Theo nội dung Điều 46 Luật Việc làm về hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN) quy định:
- Trong thời hạn 3 tháng, kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ hoặc hợp đồng làm việc, NLĐ nộp hồ sơ hưởng TCTN tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý Nhà nước về việc làm thành lập.
- Trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày trung tâm dịch vụ việc làm tiếp nhận đủ hồ sơ, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền ra quyết định hưởng TCTN; trường hợp không đủ điều kiện để hưởng chế độ TCTN thì phải trả lời bằng văn bản cho NLĐ.
- Tổ chức BHXH thực hiện việc chi trả trợ cấp thất nghiệp cho NLĐ trong thời hạn 5 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hưởng TCTN”.
Như vậy, theo quy định nêu trên, nếu NLĐ nghỉ việc và chấm dứt HĐLĐ, trong thời hạn 3 tháng tính từ ngày bắt đầu nghỉ việc, NLĐ không nộp hồ sơ xin hưởng bảo hiểm thất nghiệp lên cơ quan BHXH sẽ không được hưởng chế độ của bảo hiểm thất nghiệp do đã vi phạm thời gian nộp hồ sơ, trừ một số trường hợp bất khả kháng có hướng dẫn khác từ cơ quan có thẩm quyền. Nói cách khác, nếu quá 3 tháng nghỉ việc mà người lao động chưa nộp hồ sơ xin hưởng trợ cấp lên cơ quan BHXH thì sẽ không được hưởng bảo hiểm trợ cấp thất nghiệp
Khi nghỉ việc không hưởng lương, tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động như nghỉ việc trong thời gian xảy ra dịch bệnh Covid-19, một số doanh nghiệp sẽ thỏa thuận tạm hoãn hợp đồng lao động với người lao động, các hình thức nghỉ việc này không làm chấm dứt quan hệ lao động và đặt người lao động vào hoàn cảnh thất nghiệp. Vì thế, người lao động sẽ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp trong trường hợp này do người lao động chưa đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp là chưa chấm dứt hợp đồng lao động.
Trạng thái xử lý: Đã xử lý
Ý kiến phản hồi